เจาะลึก!! 4 มหาเศรษฐีของโลก...เขาใช้ชีวิตยังไง ?


เมื่อกล่าวถึง มหาเศรษฐี หลายคนคงจะคิดว่า เศรษฐีจะต้องเป็นคนที่อยากได้อะไรก็ซื้อได้หมด ของที่ใช้ต้องแบรนด์เนม ทุกอย่างต้องเป็นแบบสั่งทำสั่งตัดเท่านั้น มีเงินเหลือกินเหลือใช้ ใช้รถหรู ดูไฮโซ มีระดับ บ้านใหญ่โต เป็นต้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่า บุคคลที่ร่ำรวยในโลกเขาใช้ชีวิตยังไง บางทีคุณอาจกำลังนิยาม ชีวิตที่เรียบง่าย" ผิดไปก็ได้ ไปดูกันเลยค่ะ

สำหรับคนที่จะมาเจาะลึกแบบสุดๆ
ก็คือ “Bill Gates แห่ง Mocrosoft” นั่นเอง 


Bill Gates มักจะมีช่วงสำหรับเก็บตัว ปีละ 2 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลา 1 สัปดาห์ โดยเขาจะไปอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ที่อยู่ไกลจากผู้คนในเมือง เป็นบ้านไม้หลังเล็ก ๆ ริมชายฝั่งแม่น้ำแปซิฟิก ซึ่งพัฒนาการส่วนใหญ่ของ Microsoft ก็มักจะเกิดจากที่นี่ ซึ่งเขาถือว่า นี่เป็นการเรียนรู้และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง เพราะเราได้อยู่กับตัวเอง และมีสมาธิมาก 

ภายในบ้าน มี 2 ชั้น ห้องของเขาจะอยู่ชั้นบน ที่มีหนังสือ มีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง มีภาพวาดแขวนผนัง บนพื้นห้องมีเอกสาร เอกสารลับไมโครซอร์ฟเต็มไปหมด ตรงห้องอ่านหนังสือ มีตู้เย็นขนาดเล็กที่ภายในมี น้ำส้ม และโค้กเต็มไปหมดเลย !!! และที่สำคัญส่วนมากเขาจะอยู่ในห้องนี้เพื่อศึกษา อ่าน ค้นคว้า สำหรับหาไอเดียใหม่ ๆ ไปพัฒนาบริษัท และทุกครั้งที่เขากลับไปยังตัวเมือง ไมโครซอร์ฟก็มักจะมีอะไรตะลึง ๆ ออกมาทุกที


ส่วนเรื่อง การเงิน สำหรับเขาแล้ว เงินเป็นเพียงวัตถุภายนอกเท่านั้น เขาเคยกล่าวไว้ว่า ผมไม่ได้ทำงานเพื่อเงิน เงินทำให้ผมรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและเขาก็หวังว่าจะได้ใช้ชีวิตอย่างคนปกติทั่ว ๆ ไป เวลาที่เจอเพื่อนเขาก็มักจะทักทายด้วยคำที่คุ้นเคยอย่าง อ๊ะ สวัสดี กินฮอตดอกด้วยกันหน่อยเป็นไง

มีอยู่ครั้งหนึ่ง Bill Gates กับเพื่อนขับรถเพื่อไปประชุมที่โรงแรมฮิลตัน แต่พวกเขาไปสายนิดหน่อย เลยไม่มีที่จอดรถ เพื่อนเขาจึงเสนอว่าให้ไปจอดรถ ตรงที่จอดวีไอพีของโรงแรมแทน แต่เขากลับบอกว่า โอ๊ะ ต้องจ่ายตั้ง 12 ดอลลาร์เชียวนะ เป็นราคาที่ไม่คุ้มเลย

เพื่อนของเขาจึงพูดว่า ไม่เป็นไรน่า เงินนี่ผมจ่ายเองทว่า เขาก็ยังคงปฏิเสธว่า นั่นไม่ใช่ไอเดียที่ดีเลย พวกเขาเก็บเงินเกินมูลค่าสุดท้ายพวกเขาก็ไม่ได้เอารถไปจอดที่นั่น

คติในชีวิตของ Bill Gates ที่เจ๋งข้อนึง ก็คือ เงินเหมือนกับผัดผัก ที่จะต้องใส่ทุกอย่างให้พอดี ใส่เกลือน้อยไปอาหารก็จืดชืด ไร้รสชาติ เกลือมากไปก็เค็ม ยากจะกลืน ดังนั้น แม้เป็นเงินไม่กี่ดอลลาร์ ก็ต้องทำให้เกิดคุณประโยชน์สูงสุดออกมา"

นอกจากนั้น เขายังไม่ค่อยพาภรรยาไปทานอาหารหรู ๆ ในภัตตาคาร เพราะที่ ๆ เขาไปบ่อยกว่าก็คือ KFC ร้านฟาสฟูดส์ หรือไม่ก็ร้านอาหารเล็ก ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  

ไม่ใช่แค่นั้น แม้แต่ตัวเขาเอง ยังชอบไปห้างที่มีสินค้าลดราคาอีกด้วย มีครั้งหนึ่ง เขากับภรรยาไปห้างที่ขึ้นชื่อเรื่องสินค้าลดราคา ที่มีของถูกที่สุดในเมือง พอเดินเข้าห้าง เขาก็ไปสะดุดตากับป้าย ลดพิเศษ 50%” เป็นกล่องข้าวโอ๊ตกล่องหนึ่ง เขาจึงเดินไปหยิบแล้วดูอย่างละเอียด และเกิดอยากรู้ว่าสินค้านี้ลดราคาจริง ๆ หรือเปล่า จึงเทียบกับห้างอื่น ๆ ปรากฏว่า ที่ห้างนี้ถูกกว่าเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว เขาจึงตัดสินใจซื้อเพราะ ...แน่จ่าเป็นสินค้าที่ดีแต่ราคาถูก นั่นเอง

ส่วนเรื่อง การแต่งกาย ขอแค่สวมใส่สบายก็พอ ไม่สำคัญว่าจะมียี่ห้อหรือไม่ ราคาเท่าไหร่ มีอยู่ครั้งหนึ่งเขาได้รับเชิญให้ไปงานปาร์ตี้สุดหรู ที่มีแต่คนระดับแนวหน้าของโลกไปกัน ทว่า !!!!.....

เขากลับใส่ชุดราคาถูกไปงานนั้น !!! ใช่แล้ว ราคาเสื้อผ้าของเขาทั้งตัว ราคาถูกกว่า ค่าซักรีด ของชุดดารานักร้องเสียอีก แต่นั่นเป็นเพราะเขาคิดว่า แบบของเสื้อผ้านั้นไม่เลวเลย และยังใส่สบายด้วย

และแน่นอนว่าโดยปกติ เขาจะชอบใส่เสื้อเชิ้ตคอปก กางเกงลำลอง รองเท้ากีฬา และที่แน่นอนอีกเช่นกันคือ ไม่มีชิ้นไหนเป็นแบรนด์เนมเลย!!!”

ต่อมา เรื่องของ การโดยสาร Bill Gates ไม่มีคนขับรถส่วนตัว และไม่เคยเดินทางด้วยเครื่องบินแบบเหมาลำอีกด้วย แม้เขาจะมีงานรัดตัวตลอดทั้งปี แต่ทุกครั้งที่เขาขึ้นเครื่องบินเขาจะเลือก ที่นั่งชั้นประหยัด!!”

ถ้าไม่เหตุการณ์พิเศษอะไร เขาไม่มีทางที่จะนั่งชั้น เฟิร์สคลาส อย่างแน่นอน เพราะ มันต่างกันไหม ถึงที่หมายเวลาเดียวกันแท้ ๆส่วนอาหารกลาวัน หรือเรียกว่าอาหารโปรดของเขาก็คือ แฮมเบอร์เกอร์ใช่แล้ว อาหารธรรมดา ๆ นี่เอง ชอบถึงขนาดว่า เคยพาพนักงานบริษัทมาเลี้ยงฉลองวันเกิดที่ภัตตาคารหรูแห่งหนึ่ง แต่ละคนต่างก็สั่งอาหารรสเลิศและเหล้าชั้นดี มีเพียง Bill Gates เท่านั้น ที่สั่ง....แฮมเบอเกอร์ กับเหล้า !!!

จนภรรยาของเขาต้องเตือนว่า คุณไม่สั่งอาหารอย่างอื่นหน่อยล่ะ แบบนี้ทุกคนจะลำบากใจนะแต่เขากลับยิ้มแล้วบอกว่า ก็ผมชอบแฮมเบอเกอร์นี่นา” !?



ยังไม่หนำใจพอ คราวนี้เรามาดูตัวอย่างเศรษฐีคนอื่น ๆ กันบ้างนะคะ

คาร์ลอส สลิม เป็นบุคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในปัจจุบัน (แซงบิลล์ เกตต์แล้ว)

ทำธุรกิจโทรคมนาคม เขาอาศัยอยู่บ้านเดิม ที่อยู่มานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งห้องนอนก็เป็นห้องเล็ก ๆ ไม่ได้หรูหราอย่างที่ใคร ๆ คิด เพราะแม้ว่าจะได้รับการจัดอันดับว่ารวยที่สุด เพราะเขาเชื่อว่าความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่นั่น 















วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขึ้นชื่อเรื่องความมัธยัสถ์ เพราะปัจจุบันแม้ว่าจะร่ำรวยมากแต่เขายังขับรถเก่า ๆ คันเดิม ทั้งยังชอบดื่มโค้กมากกว่าไวน์ราคาแพงซะอีก 












อิงค์วา แคมพราด  ชายผู้ก่อตั้ง อิเกีย แม้ว่าเขาจะติด 1 ใน 10 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่เขากลับชอบนั่งรถไฟ แทนที่จะขับรถ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเขามักจะสร้างผลิตภัณฑ์ให้ออกมาสวยงานแต่ราคาถูกอยู่เสมอ



 




เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับชีวิตของ Bill Gates และคนอื่น ๆ เป็นชีวิตที่เรียบง่าย สมกับเป็นเศรษฐีระดับโลกแบบนี้ ใครเอาไปปรับใช้เอาไปประยุกต์กับชีวิตตัวเองได้ ก็ลองปรับกันดูนะคะ เผื่อในอนาคตจะได้เป็นเศรษฐีบ้าง ^^ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น