หนังสือ "20 บริษัทจดทะเบียน รู้ลึกธุรกิจในตลาดหุ้นไทย !!"


หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมข้อมูล 20 บริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทยมาให้ผู้อ่านได้รู้จักที่มาที่ไปของแต่ละบริษัท ซึ่งผู้เขียนใช้เวลานับปีในการสะสมข้อมูลนี้ตั้งแต่ประวัติของผู้ก่อตั้ง ลักษณะธุรกิจของบริษัทนั้นๆ ข้อมูลทางธุรกิจที่หาไม่ได้ตามข่าวหรือตามบทวิเคราะห์ ที่ได้ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย 

ตัวอย่างเช่น  หุ้น HMPRO 

แท้จริงแล้วมีโมเดลที่ได้จากธุรกิจของ Home Depot ในสหรัฐฯ นั่นคือการเป็นโมเดิร์นเทรดด้านการแต่งบ้านโดยเฉพาะ โดย Home Depot เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอเมริกาซึ่งเริ่มต้นจากมนุษย์เงินเดือนสองคน ที่ลาออกจากงานมาทำธุรกิจแข่งกับเถ้าแก่ โดยทำให้ดีกว่า ซึ่งธุรกิจนี้โดนใจลูกค้าจำนวนมากและเติบโตต่อเนื่องจนขยายสาขาไปทั่วประเทศ

..สำหรับตอนเริ่มต้นในไทย... 
โฮมโปรในช่วงแรกๆแทบไม่มีกำไรอยู่หลายปี ซึ่งต่อมาบริษัทจึงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การค้า จากการใช้ราคาดึงดูดเป็นการมีตัวเลือกให้ลูกค้ามากๆแทน ทำให้ธุรกิจกลับมาดีขึ้นๆ คำถามคลาสสิคที่ได้ยินเป็นประจำก็คือ โฮมโปรจะโดนการแข่งขันเบียดตายหรือไม่ เพราะมีทั้งโฮมเวิร์ค ไทวัสดุ โกลบอล อินเด็กซ์ เอสบี และอิเกียมาเปิดแข่ง สรุปได้ว่าคู่แข่งดังกล่าวเป็นเพียงคู่แข่งทางอ้อม มีเพียง โฮมเวิร์ค เท่านั้นที่เป็นคู่แข่งโดยตรง!!

ซึ่งถ้ามองในแง่โอกาสเติบโตด้านวิธีการขยายสาขาแล้ว โฮมโปรถือว่าครอบคลุมจังหวัดใหญ่เกือบหมดแล้ว ที่เหลือคือขยายไปยังจังหวัดรอง และเพิ่มสาขาย่านชานเมืองกรุงเทพฯ และที่สำคัญอีกอย่างคือการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ ซึ่งประเทศแรกที่ไปคือ มาเลเซีย เพราะที่นั่นยังไม่มีร้านแบบนี้ ส่วนจุดแข็งที่ทำให้หุ้นตัวนี้อยู่ในใจของใครหลายๆคนเพราะว่า

บริษัทนี้ถ้าสัญญากับนักลงทุนตั้งแต่ต้นปีแล้วก็จะพยายามทำให้สำเร็จตามนั้นจนได้ (มีความพยายามเป็นเลิศ^^ หากมีปัจจัยใดที่จะทำให้ไม่ถึงเป้าหมายแล้วล่ะก็ จะหาแคมเปญต่างๆมาอัด จนได้ตามเป้าเลยทีเดียว) 

ส่วนการพิจารณางบดุลนั้น จะพบว่ามีหนี้สินต่อส่วนทุนค่อนข้างสูง แต่นั่นเป็นในส่วนเจ้าหนี้การค้า ไม่ใช่เจ้าหนี้เงินกู้ จึงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลนัก สำหรับโฮมโปรควรพิจารณาไปที่หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยมากกว่า  ...แต่อย่างไรก็ตามจุดอ่อนของบริษัทก็คือช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ผู้คนไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอย อาจทำให้เกิดการแกว่งตัวรุนแรงกว่าหุ้นในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งควรเผื่อใจไว้ด้วยเช่นกัน


นี่เป็นเพียงตัวอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีหุ้นอีก 19 ตัว ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน !!


เมื่ออ่านแล้วคุณจะได้รู้จักหุ้นแต่ละตัวมากขึ้น รู้ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร โอกาสเติบโตในอนาคตเป็นอย่างไร ที่หาอ่านตามข่าวหรือบทวิเคราะห์ไม่ได้และรวมทั้งบทสรุปมุมมองของผู้เขียนที่สอดแทรกไว้ท้ายเรื่องด้วย รับรองว่ายังมีเรื่องที่คุณยังไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังมากมายเลย ลองหามาอ่านกันดูนะคะ^^



ปล.ปีใหม่นี้หาความรู้ต่อยอดการลงทุนกันนะคะ หากท่านสนใจหนังสือเล่มนี้หาซื้อได้ ที่นี่ ค่ะ

1 ความคิดเห็น: