สไตล์การเล่นหุ้นกับสวนสนุก ?!?

เวลาไปเที่ยวสวนสนุก...คุณอาจจะมีเครื่องเล่นที่ชื่นชอบหรือประทับใจ เวลาไปกี่ครั้ง ๆ ก็จะต้องเล่นเครื่องเล่นชนิดนั้น ทุกทีเพราะคิดว่าเป็นเครื่องเล่นที่โดนใจ เร้าใจ หรืออะไรก็แล้วแต่...บางคนอาจเปลี่ยนเครื่องเล่นไปเรื่อย ๆ ไม่ซ้ำกัน นั่นเพราะว่าคุณยังไม่เจอเครื่องเล่นที่โดนใจที่สุด แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ...สิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันเมื่อก้าวเข้ามาก็คือ เวลาและคูปองที่อยู่ในมือ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ แต่ละคนจะเลือกใช้เวลาและคูปองของตนเองไปกับเครื่องเล่นชนิดไหน ซึ่งเครื่องเล่นในสวนสนุกแห่งนี้ ก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ...เช่นเดียวกับตลาดหุ้นนั่นเองค่ะ ลองดูนะคะว่าแบบไหนที่ใช่คุณ ^^


ม้าหมุน = เปรียบได้กับการซื้อหุ้นเพื่อรอรับปันผล โดยถือกินปันผลอย่างเดียวและเลือกหุ้นเฉพาะหุ้นที่มีประวัติจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ เหมาะกับคนที่มีเงินเหลือกินเหลือใช้แล้ว ได้ผลตอบแทน 5% ต่อปี ก็ยังโอเค ช้าได้ไม่รีบใช้ แต่หากว่าเรามีความรู้และรู้จักเครื่องเล่นชนิดนี้ดีแล้ว ก็สามารถเล่นได้ทุกคนแหละค่ะ ^^




ชิงช้าสวรรค์ = พวกนี้จะศึกษากิจการอย่างลึกซึ้ง เมื่อพบธุรกิจที่ยอดเยี่ยม ราคาเหมาะสม ก็จะเข้าไปถืออย่างจริงๆจังๆและไม่หวั่นไหวต่อความผันผวนรายวัน โดยผลตอบแทนคาดหวังจะเท่ากับอัตราการเติบโตของกำไรระยะยาวของบริษัทที่ลงทุน หรือที่เรียกว่าเป็น  VI นั่นเองค่ะ ซึ่งจะเน้นการถือยาวนานหลายปีด้วยค่ะ 




ล่องแก่ง = เป็นแนวเก็งกำไรตามแนวโน้ม ข่าวสาร การรอลุ้นผลประกอบการของบริษัท เพื่อทำกำไรในระยะใดระยะหนึ่ง อาจดูกราฟทางเทคนิคประกอบ  ซึ่งจะไม่เน้นถือยาว วิธีนี้อาจทำกำไรได้ 50-100% ได้เลยทีเดียว แต่ความเสี่ยงก็จะมากกว่า 2 แบบแรกค่ะ ซึ่งความถี่ในการเล่นจะมากกว่าและโอกาสในการเข้าซื้อขายหรือโอกาสในการทำกำไร (หรือขาดทุน) จะสูงเพราะซื้อขายเปลี่ยนตัวได้บ่อยกว่า




รถไฟเหาะ = แนวเล่นรอบกับต่างชาติ (Fund Flow) จะทำกำไรจากการขึ้นลงเป็นรอบ 4-5 รอบต่อปี โดยเน้น Fund flow ต่างชาติ แต่วิธีนี้จะต้องควบคุมอารมณ์ให้ดี และต้องมีวินัยที่ยอดเยี่ยม ซึ่งหากต้องการตัวเร่งผลตอบแทน อาจไปเล่น TFEX ก็ได้ค่ะ




รถไฟเหาะตีลังกา = เล่นหุ้นปั่น แนวนี้จะทำกำไรจากการขึ้นๆลงๆอย่างรุนแรงของหุ้นตัวเล็กๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นธุรกิจที่ขาดทุน มีวอแรนต์ และมักปรากฏใน Top gainer/Top Loser List ของทุกปี ผลตอบแทน 100-1,000% แต่โอกาสขาดทุนก็สูงมากเช่นกัน ส่วนใหญ่คนที่เล่นแนวนี้ แม้ว่าจะขาดทุนถึงสิบครั้ง แต่ได้หนึ่งครั้งหนักๆ ก็รวยได้แล้ว แต่นั่นคุณต้องเป็นคนที่เฮง สุดๆ!!! หรือไม่ ก็ต้องผันตัวเองมาเป็นเจ้ามือซะเลย ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่สุด แต่ถ้าใครคิดว่ารับไหวก็เอา!!! ปล.ขอให้โชคดีนะคะ ^^




...เพราะในสวนสนุก ไม่มีใครมาบังคับให้เราต้องเล่นเครื่องเล่นชนิดไหน เราจะต้องเป็นคนเลือกเองว่า เครื่องเล่นแบบไหนที่เราชอบและเราต้องสามารถเล่นเครื่องเล่นนั้นได้ด้วย ก็เหมือนกับการยอมรับความเสี่ยงในหุ้นนั่นเอง ...ไม่มีใครบังคับว่าให้เราเลือกหุ้นแบบไหน ใช้กลยุทธ์แบบไหน เพราะแต่ละคนก็มีแนวของตัวเองกันทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือคนที่ค้นพบกลยุทธ์ที่เหมาะกับตัวเองก็จะทำกำไรได้มากกว่าและเร็วกว่าคนที่กำลังเปลี่ยนเครื่องเล่นไปเรื่อยๆ (เปลี่ยนแนวไปเรื่อยๆ)...แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ถูกหรือผิด เพราะ ไม่มีสิ่งไหนที่ดีที่สุด มีแต่เหมาะสมกับเรา ที่สุด ต่างหากค่ะ ^^


...แล้วคุณล่ะเจอเครื่องเล่นที่ใช่แล้วหรือยังคะ???



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น