หนังสือ “เล่นหุ้นรวยไว เทรดได้ใน 5 นาที”

สำหรับเล่มนี้ อธิบายด้วยภาษาง่าย ๆ ในเรื่องการเทรดหุ้น ตั้งแต่เริ่มต้นเลยก็คือ ความหมายของการลงทุน หุ้นคืออะไร ทำไมเราต้องหันเล่นหุ้น ซึ่งแม้แต่คนที่เป็นมือใหม่ก็สามารถอ่านได้ ขั้นต่อมาก็จะกล่าวถึงการวิเคราะห์ปัจจัยทางพื้นฐานของหุ้น มีการอ่านงบการเงินให้ดู ส่วนการวิเคราะห์ทางเทคนิค ก็จะมีกลยุทธ์หลายกลยุทธ์ให้ผู้อ่านได้เอาไปปรับใช้กัน และที่สำคัญ ในแต่ละหัวข้อจะมีสรุป เป็นแผนภาพที่อ่านง่ายและเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย

ในส่วนของการอธิบายรายละเอียด จะมีการบอกวิธีการไว้ทุกอย่างทุกขั้นตอน ตาม Step ซึ่งกลยุทธ์ที่นำมาเสนอให้กับผู้อ่านนั้นได้ผ่านการทดสอบจากตัวผู้เขียนแล้วทั้งสิ้น !! แบบว่าเอาไปใช้ได้เลยทีเดียว ใครอยากรู้ว่าเป็นกลยุทธ์แบบไหน ลองอ่านกันดูนะคะ 

หรือหากใครมีกลยุทธ์ของตัวเองอยู่แล้วก็สามารถเอาไปต่อยอดได้เช่นกัน โดยวิธีนี้ ใช้ได้แม้แต่กับผู้ที่มีเวลาดูหุ้นเพียงแค่ 5 นาทีในแต่ละวันเท่านั้น!!(คือการใช้เวลาตัดสินใจซื้อ ขายหุ้นใน 5 นาทีนั่นเอง) แต่ก็สามารถเอาตัวรอดและทำกำไรจากตลาดหุ้นได้ เพราะการเล่นหุ้นนั้น ไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้ากระดานทั้งวัน (บางคนเข้าใจผิดว่าเราต้องนั่งเฝ้าจอ และต้องเปิดดูบ่อย  ๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดค่ะ) ขอเพียงเรามีกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับตัวเราก็พอ


ดังนั้น แต่ละคนจะใช้กลยุทธ์ต่างกันได้ ไม่มีอันไหนดีที่สุด เอาไปเทียบกันไม่ได้นะคะ ใครถนัดอันไหนก็ใช้อันนั้นแหละค่ะ^__^

นอกจากจะมีกลยุทธ์หรือวิธีการเทรดแล้ว ยังมีแนวคิดเรื่องของการบริหารหน้าตัก (Money Management) และเรื่องของจิตวิทยาการลงทุน (Psychology) อีกด้วย คือถือว่าเป็นเล่มที่ครบเครื่องเรื่องการงทุนเล่มนึงเลยล่ะค่ะ

ในส่วนท้ายเล่มจะเป็นเรื่องของเทคนิคการเสริมจุดแข็งของกลยุทธ์ 5 ข้อ เพื่อให้เราได้นำไปประยุกต์ใช้กันได้อีกด้วย

ข้อที่ 1 ต้องแน่ใจก่อนแล้วค่อยลงทุน
ไม่ว่านักลงทุนจะลงทุนโดยใช้กลยุทธ์หรือเทคนิคไหนก็ตาม ก่อนที่นักลงทุนจะเข้าลงทุนนั้นควรที่จะต้องทการบ้านศึกษาหาข้อมูลมาอย่างดี เพราะ ในแต่ละเทคนิคจะมีวิธีการที่แตกต่างกันในการเข้าลงทุน มีทฤษฎีหนึ่งที่กล่าวไว้ในหนังสืออยากรวยต้องรู้¹ ทฤษฎีนี้มีชื่อว่า ทฤษฎีหนูตัวที่สอง(second mouse theory) มีใจความสั้นๆ ว่า
จงอย่าพยายามที่เป็นหนูตัวแรกเลย เพราะหนูตัวแรกมักจะโดนกับดักเสมอ เพราะถ้าคุณไม่แน่ใจ คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรีบเข้าลงทุน เพราะตลาดหุ้น ถ้าคุณไม่เล่น คุณก็ไม่ได้เสียเงินอยู่แล้ว

ข้อที่ 2 อย่าฝืนตลาด
นักลงทุนไม่ควรลงทุนในทิศทางที่สวนทางกับตลาด (ยกเว้นนักลงทุนผู้นั้นเป็นนักลงทุนรายใหญ่มาก ๆ ) เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับพอร์ตการลงทุน ถ้าเคราะห์ร้ายไปมากกว่านั้นอาจทให้หมดตัวได้
พูดง่ายๆ ก็คือ ตลาดนั้นถูกต้องเสมอ เพราะตลาดไม่ได้มีนักลงทุนเพียงคนเดียว แต่ตลาดเป็นแหล่งรวมนักลงทุนหลากหลายประเภท ที่หวังจะเข้ามาเอาผลประโยชน์จากนักลงทุนในตลาด เพราะฉะนั้นถ้าตลาดไปทางไหน คุณก็มีหน้าที่แค่ตามเขาไปเท่านั้นเอง (ได้เงิน แถมไม่เจ็บตัวด้วย)

ข้อที่ 3 ยอมรับผลขาดทุน
ในเกมการลงทุนนั้นผลขาดทุนเป็นสิ่งไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ในบางครั้ง เวลาเราเข้าซื้อหุ้น เราไม่มีทางรู้ได้อย่างชัดเจนเลยว่า หุ้นนั้นจะขึ้นหรือจะลง เพราะฉะนั้นถ้าหากหุ้นที่เราซื้อและถืออยู่ ซึ่งเราหวังว่ามันจะขึ้นแต่มันกลับไหลลงและไหลลง เราต้องยอมแพ้และรีบตัดขาดทุนออกไป เพื่อป้องกันการขาดทุนที่หนักขึ้นๆ จนต้องออกจากตลาดถาวร เปรียบเสมือน
การเบรครถเพื่อป้องกันไม่ให้รถวิ่งตกเหวนั่นเอง (ป้องกันการติดดอย)

ข้อที่ 4 Let Profit Run
ในยามที่ตลาดเป็นขาขึ้น บางครั้งคุณไม่จเป็นต้องทการซื้อขาย บ่อยๆ หากคุณเลือกหุ้นได้ถูกตัวและเข้าถูกเวลาแล้ว ถ้าหุ้นในพอร์ตยังดีอยู่ไม่จเป็นต้องรีบขาย ควรถือหุ้นให้เงินทงานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจน แล้วคุณจึงขายออกไป (ป้องกันการขายหมู) ถึงแม้ว่ากไรจะลดลง แต่ในความเป็นจริงแล้วในการเล่นหุ้นหรือลงทุนนั้นเราไม่
สามารถซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำที่สุดและขายหุ้นในราคาที่สูงที่สุดได้ สิ่งที่เราควรให้ความสนใจคือ
 Reward > Risk และ Win > Lose พูดง่ายๆ ก็คือ ได้ >เสีย และ ชนะ >แพ้ เท่านั้นเอง

ข้อที่ 5 มีสติและวินัยในการลงทุนเสมอ
นักลงทุนควรมีสติในการลงทุน เพราะในบางครั้งที่ตลาดดีจะมีหุ้นให้เราอยากซื้อเป็นจนวนมาก แต่การถือหุ้นเป็นจนวนมากจะทำให้ดูแลพอร์ตได้ยาก นักลงทุนต้องพยายามควบคุมความโลภของตนเองเอาไว้ จงยึดมั่นในกลยุทธ์และวินัยของตนเองหรือในยามที่ตลาดหุ้นไม่ดีนั้น นักลงทุนก็ควรควบคุมความกลัวของตนเอง ยึดกลยุทธ์และวินัยของตนเองที่ได้ศึกษาและฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเอาไว้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้นักลงทุนสามารถเอาชีวิตรอดในยามที่ตลาดหุ้นไม่เป็นใจได้อย่างแน่นอน
 


...สรุปแล้วสำหรับเล่มนี้ ถือว่าเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาที่อัดแน่นและครบถ้วนเล่มหนึ่ง อ่านแล้วได้ไอเดียได้กลยุทธ์ที่นำมาใช้ได้เลย โดยอธิบายแบบไม่อ้อมค้อม (เนื้อเน้นๆ) มีหลักการสำคัญๆที่ใช้ในการเทรดหุ้นอย่างครบถ้วน ที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอย่างที่คิด 

ดังนั้นใครที่กำลังมองหาหนังสือหุ้นดีๆ หรือกำลังหากลยุทธ์ดีๆ แล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดเล่มนี้เลยค่ะ รับรองว่า เกินคุ้มแน่นอนค่!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น